30/4/56

[children content] เมื่อหลานผม ส่งสัญญาณว่าจะเป็นเด็กติดเกม

เมื่อหลานผม จะติดเกม

หลายๆบ้าน ที่มีคอมพิวเตอร์หรือ เครื่องเกมอยู่ในบ้าน
ก็อาจจะต้องพบกับเรื่อง เด็กติดเกม(game addicted) บ้างล่ะมังครับ
การที่เด็กติดเกม ผมคิดว่านั่นไม่ใช่ปัญหา
ปัญหาน่าจะอยู่ที่ว่า เกมที่เด็กเล่นนั้นมันเป็นเกมอะไร
และปัญหาน่าจะอยู่ที่เล่นจนลืมเวลา
เล่นจนเสียกิจกรรมอื่นๆที่ควรทำ หรือเล่นจนลืมไปเข้านอน

สัญญาณบ่งบอกว่า เด็กเริ่มจะติดเกม
game addicted kids [digital drawing by pramote]
อะไรคือสัญญาณที่บ่งบอกว่า เด็กเริ่มจะติดเกม

ผมสงสัยอยากรู้ว่า  หลานของผมติดเกมหรือไม่
ก็เลยได้ทำหาข้อมูลจากในอินเตอร์เนต
และได้เจอข้อมูล ซึ่งเขาบอกเอาไว้ดังนี้ว่า

1. เด็กจะเล่นเกม นานขึ้นเรื่อยๆ
2. เด็กจะหงุดหงิด อารมณ์เสีย เมื่อเราบอกให้เขาเลิก
3. เด็กๆจะขาดความรับผิดชอบ
4. เด็กจะง่วงนอน และ อาจจะไปหลับในเวลาเรียน
5. เด็กจะคบแต่เพื่อน ที่ชอบเล่นเกมเหมือนกัน
6. เด็กจะหมกมุ่น อยู่แต่เรื่องเกม

แล้วผมก็กลับมาดูพฤติกรรมของหลาน ว่าเข้าข่ายที่ว่านี้หรือเปล่า
และ...ก็มีสัญญาณเป็นไปตามนี้จริงๆ

ผมก็เลยต้องหาข้อมูลวิธีแก้ไข ก่อนที่จะสายเกินไป ซึ่งผมก็นำไปปฏิบัติตาม
ซึ่งบางข้อก็ไม่ได้ผล  ผมก็เลยคิดหาวิธีแก้ไขด้วยตัวเอง ซึ่งสำหรับหลานของผมนั้น
วิธีนี้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ในระดับหนึ่งเหมือนกันนะครับ(^^)

1. เด็กจะเล่นเกม นานขึ้นเรื่อยๆ
ข้อที่ 1 นี้ผมใช้การกำหนดเวลา ว่า 2ทุ่มคือเวลานอน
(ถ้าหากยังไม่ง่วงก็ ดูการ์ตูนกันก่อน 1 เรื่อง)
ก่อนจะถึงเวลา 2 ทุ่มที่ได้ตกลงกันไว้ ผมจะเตือน 2-3 ครั้งว่าเหลืออีกกี่นาที จะหมดเวลา
เพื่อให้หลานผมรู้ตัว และได้ปรับอารมณ์ ว่าใกล้จะต้องเลิกเล่นแล้วนะ

2. เด็กจะหงุดหงิด อารมณ์เสีย เมื่อเราบอกให้เขาเลิก
ข้อนี้จะต่อเนื่องจาก ข้อ 1 เมื่อเขาปรับอารมณได้
ก็จะไม่หงุดหงิดอารมณ์เสีย โดยอัตโนมัติ
(พ่อแม่ ผู้ปกครอง น่าจะรู้อยู่แล้วว่า เกมคอมพิวเตอร์
เมื่อเล่นๆไป ก็จะมีจุดที่ให้เซฟเกมได้
ถ้าหากเขายังเล่นไม่ถึงจุดที่เซฟเกมนั้น
เราก็ยืดเวลาออกไปให้เขาเพื่อให้เขาไปถึงจุดเซฟเกมได้)

3. เด็กๆจะขาดความรับผิดชอบ
วันธรรมดา เวลาที่หลานผมกลับจากโรงเรียน  จะมีความรู้สึกอยากเล่นเกมมากๆ
หลังจากทำภารกิจ อาบน้ำแต่งตัวเสร็จแล้ว ผมจะปล่อยให้หลานผมเล่นเกมไปก่อนได้เลย
เมื่ออารมณ์อยากเล่นเบาลง ก็จะให้เขาพัก
และช่วงเวลานี้ คือเลาทำงานที่ต้องรับผิดชอบ
เช่น ทำการบ้าน หรืออื่นๆ (ถ้าหากดื้อดึง ผมก็จะไม่ให้เล่นต่ออีก)

4. เด็กจะง่วงนอน
เมื่อเราทำตาม ข้อ 1 ได้แล้ว ข้อนี้ก็ไม่มีปัญหาครับ

5. เด็กจะคบแต่เพื่อน ที่ชอบเล่นเกมเหมือนกัน
ข้อนี้ผมยังไม่เห็นปัญหาใดๆ

6. เด็กจะหมกมุ่น อยู่แต่เรื่องเกม
สำหรับข้อนี้ เราสามารถหากิจกรรมต่างๆมาขักจูงเขาได้
เช่น หากเรามีกิจกรรมใดๆ ก็ให้เขามาเป็นผู้ช่วย
หรือหาของเล่น เช่นดินน้ำมัน หรือ หากระดาามาวาดรูป หรืออื่นๆ
มาเล่นใกล้ๆ เพื่อทำให้เขาเสียสมาธิจากเกม และหันมาเล่นกับเราแทน

- และอีกวิธีที่ผมใช้กับหลานของผมคือ ไม่ให้ไปเล่นตามร้าน
ให้เล่นเฉพาะที่บ้านหรือบ้านเพื่อนเท่านั้น
ส่วนถ้าหากมีเวลามาก เช่นเป็นวันหยุด ผมจะปล่อยให้เล่นไปจนเขาเบื่อไปเอง

นี้เป็นวิธี จากประสพการณ์ของผมเอง
ซึ่งหากดูๆไปแล้ว อาจจะไม่ได้มีหลักวิชาการใดๆมารองรับ
แต่ก็พบว่าเป็นวิธี ที่นำมาใช้กับหลานของผม ได้ผลดีในระดับหนึ่ง
พ่อแม่ ผู้ปกครอง ท่านใดมีลูกหลานที่มีสัญญาณว่า เริ่มจะเป็นเด็กติดเกม
จะลองนำไปใช้ดูบ้างก็ได้นะครับ

Ps.หลานของผมปัจจุบันมีอายุ 7 ขวบ
ช่วงอายุที่แตกต่างอาจจะให้ทำให้ วิธีที่ได้กล่าวไปนั้นได้ผลไม่เหมือนกันก็ได้นะครับ




About the Author:
Pramote Patana :Creator of the work.
Pramote Patana :Blog Administrator.

5NB25XZPSPJD

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...