5/4/57

จิบกาแฟนั่งคุยเรื่อง การคิดนอกกรอบ

[Coffee Break]
จิบกาแฟนั่งคุย

"คิดนอกกรอบ"

ความคิดของคนเรามันมีกรอบด้วยหรือครับ  ไม่เห็นมีกรอบเลย
เพียงแต่ว่าคิดแล้ว เราจะเอามาใช้ประโยชน์ได้หรือเปล่า
จิบกาแฟนั่งคุย "คิดนอกกรอบ"
coffee drawing  coffee cup java [Drawing by pramote patana]
คำว่า"ในกรอบ" ในที่นี้ผมคิดว่ามันน่าจะหมายถึง ประสบการณ์ การศึกษาที่เรียนรู้มา
ประสบการณ์ของคนอื่น(พ่อแม่,ครู ฯลฯ) ที่นำมาสอนเรา
เป็นความรู้ที่ติดตัวสะสมมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก
จนกลายมาเป็นกรอบของความคิด หรือเป็นวิธีคิดของคนเรา
ก่อนจะคิดต่างได้ ผมว่าเราจะต้องรู้ให้กว้าง รู้ให้ลึก และรู้ในกรอบอย่างถ่องแท้
หมายถึงต้องรอบรู้เรื่อง "ในกรอบ" ทั้งหมดให้ได้เสียก่อน
แล้วถึงค่อยออกไปนอกกรอบด้วยกระบวนการทางความคิดที่เหนือชั้น
อย่างเช่น ไอน์สไตน์ ได้เคยบอกเอาไว้ว่า  "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" 
เพราะความรู้ บางทีก็มักจะหมกมุ่นอยู่กับวิธีคิดเดิมๆที่เคยเรียนรู้มา
อาจจะทำให้ความคิดตีบตันก็ได้

ตัวอย่างของจินตนาการอย่างเช่น สตีเว่น  สปีลเบิร์ก ได้พูดไว้ประโยคหนึ่งประมาณว่า
"ทำไมเราจะต้องเอาเงิน 1 ดอลล่าร์ไปซื้อที่คั่นหนังสือด้วยเล่า
ทำไมเราไม่ใช้แบงค์ 1 ดอลล่าร์นั้นเป็นที่คั่นซะเลยล่ะ "

เพราะว่าความคิดนั้นมันไม่มีขอบเขต ไม่ได้มีกรอบตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
การคิดนอกกรอบแท้จริงแล้ว
มันน่าจะเป็นแค่การคิดที่แตกต่างจากปรกติที่คนอื่นทั่วไปคิดไม่ถึง หรือไม่ได้ทำเท่านั้นเอง
คนเราโดยส่วนใหญ่ จะเรียนรู้ประสบการณ์จากผู้อื่น และจากความรู้ที่ร่ำเรียนและสะสมมา
ทำให้คนเราส่วนใหญ่จึงมักจะคิด และมีวิธีคิดที่มักจะไปในทางเดียวกัน

คิดนอกกรอบ - น่าจะมีความหมายถึง การคิดในการหาแนวทางหรือทางออกของปัญหา(Solution)
โดยที่ไม่คิดหรือไม่ใช้ทางออกในแนวทางเดิมๆ ที่คนอื่นส่วนใหญ่เขาใช้กัน
แต่พอคิดออกนอกแนวทางเดิมๆที่คนอื่นส่วนใหญ่ใช้แล้ว จะหาคำตอบได้


ฝึกให้คิดนอกกรอบ

(ซึ่งน่าจะเรียกว่าคิดต่างมากกว่าเพราะว่าความคิดนั้น ไม่มีกรอบอยู่แต่แรกอยู่แล้ว)

ฝึกให้คิดนอกกรอบเราควรเริ่มกันอย่างไร

 - สลัดความคิดที่ครอบงำ ไม่จำกัดความคิด ติดอยู่กับความเคยชินเก่าๆ
   หรือยึดติดความสำเร็จเดิมๆ ควรที่จะมีการพัฒนาให้ดีกว่าเดิม ด้วยวิธีการใหม่ๆ

- ฝึกความคิดอย่างรอบด้าน - ไม่ยึดติดความคิดเพียงด้านเดียว
   สลัดความเป็นตัวตนของเราทิ้งไปชั่วคราว นั่นอาจจะทำให้เรามองเห็นอะไรได้ดีขึ้น

- พยายามใช้ความคิดให้รอบด้าน

- ฝึกให้เป็นคนขี้สงสัย ชอบที่จะตั้งคำถาม ชอบหาคำตอบ และช่างสังเกตุ 

- ไม่ตีกรอบความคิดของผู้อื่น เวลามีผู้อื่นเสนอความคิดเห็น
   ควรรับฟัง และพยายามคิดหาช่องทาง ที่จะต่อยอดความคิด

- กล้าคิด กล้าเสนอความคิดเห็น
( แต่ไม่ใช่ออกความเห็นมั่วๆโดยไม่คิดถึงความเป็นไปได้นะครับ )

โดยธรรมชาติกำหนดสมองของมนุษย์เอาไว้เป็นสองซีก
ซีกซ้าย มีหน้าที่เกี่ยวกับ การคิดค้นหาเหตุผล การคำนวณ การวิเคราะห์
ซีกขวา มีหน้าที่เกี่ยวกับ ศิลปะ และการจัดระเบียบความคิด
เราต้องฝึกฝนการใช้ความคิดบ่อยๆ เพื่อเป็นการฝึกสมองทั้งสองซีก
และอย่ามองเพียงแค่ในแง่มุมเดียว ต้องลองหัดมองในหลายๆมุมครับ







About the Author:
Pramote Patana :Creator of the work.
Pramote Patana :Blog Administrator.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...